Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

Được ra đời từ những năm 80 của thế kỷ XX, Hội nghị truyền hình đã đem lại một cách nhìn  mới cho mọi người trong việc trao đổi thông tin từ các vị trí khác nhau mà không còn quan trọng về mặt địa lý. Khác với các phương thức trao đổi thông tin khác như điện thoại, gửi mail. Hội nghị truyền hình cho phép mọi người tiếp xúc với nhau, nói chuyện với nhau thông qua tiếng nói và hình ảnh bằng màn hình hiển thị hình ảnh.


Hội nghị truyền hình là gì?
Hội nghị truyền hình hay còn gọi là họp trực tuyến được ra đời để tổ chức các cuộc họp từ các địa điểm khác nhau có thể nhìn thấy và  trao đổi trực tiếp với nhau thông qua màn hình hiển thị được kết nối Internet, LAN hay WAN nhằm khắc phục trở ngại về khoảng cách đia lý.


Hội nghị truyền hình sử dụng công nghệ gì ?
Đối với các Hội nghị truyền hình trước đây, đa số đều sử dụng công nghệ H264-AVC.Thiết bị trung tâm được gọi là MCU, thiết bị trung tâm có nhiệm vụ giãi mã rồi mã hóa lại các hình ảnh cho phù hợp với từng điểm cầu. Với công nghệ này, phải yêu cầu thiết bị xử lý rất mạnh, kéo theo chi phí đắt đỏ và số lượng điểm cầu tối đa có thể tham gia Hội nghị truyền hình cùng lúc cũng bị giới hạn.
Ngày nay, công nghệ mới đã được sử dụng phổ biến hơn là công nghệ H264-SVC (Scalable Video Coding) dựa trên bộ giải mã VP8 có khả năng tự điều chỉnh và truyền tải hình ảnh tốt nhất, phù hợp với mọi thiết bị và các đường truyền khác nhau. Thiết bị trung tâm được thay thế là Router hay còn gọi là Server, không yêu cầu cấu hình cao nhưng vẫn có thể xử lý được nhiều điểm cầu cũng tham gia.

Lắp đặt Hội nghị truyền hình có đắt không ?
Để tạo ra một cuộc họp, cuộc hội nghị, hội thảo, đào tạo cần có một hệ thống Hội nghị truyền hình hoàn chỉnh đem lại chất lượng về âm thanh và hình ảnh. Hệ thống cần có những thành phần chính sau:
  • Hệ thống điều khiển: xử lý mã hóa nhận và truyền tín hiệu âm thanh, hình ảnh và dữ liệu truyền qua đường truyền từ các điểm cầu trong cùng hệ thống (có thể là phần cứng hoặc phần mềm điều khiển)
  • Hệ thống âm thanh: thu và phát tín hiệu âm thanh từ các điểm cầu trong cùng hệ thống thông qua loa và micro
  • Hệ thống hình ảnh: thu và hiển thị hình ảnh từ các điểm cầu trong cùng hệ thống thông qua camera và màn hình hiển thị
Chi phí đầu tư cho hệ thống Hội nghị truyền hình phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi công ty.

Lợi ích của Hội nghị truyền hình ?
Sự ra đời của Hội nghị truyền hình giúp tiết kiệm thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí và thời gian tổ chức các cuộc Hội nghị truyền hình. Giúp các quyết định và nội dung cần trao đổi được đưa ra kịp thời và đúng lúc.
Việc đầu tư Hội nghị truyền hình riêng cho từng công ty sẽ giúp lưu trữ toàn bộ nội dung cuộc họp mà bạn vô tình không thể tham gia, tính năng an toàn bảo mật, chất lượng ổn định hơn về đường truyền, âm thanh và hình ảnh so với các hội nghị truyền hình miễn phí

Hội nghị truyền hình là một bước phát triển đột phá của ngành công nghệ thông tin,  đã đem lại nhiều lợi ích hiệu quả kinh tế ứng dụng rộng rãi trong giao lưu, gặp gỡ, hội nghị, hội thảo, đào tạo, chăm sóc sức khỏe từ xa trong ngành y tế, an ninh quốc phòng, các lĩnh vực khác trong nền kinh tế là sự hợp tác, nghiên cứu và phát triển không ngừng đã đem lại lợi ích và hiệu quả kinh tế vô cùng to lớn cho xã hội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!